CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT MÈO CÓ THỂ BỊ ỐM

Mèo của bạn bị ốm là khi mèo có những biểu hiện bất thường, sẽ có những bệnh có biểu hiện rõ ràng, có những bệnh không những chúng có thể gây hại đến sức khỏe, tính mạng thú cưng của bạn. Khi mèo bị ốm chủ cần phát hiện kịp thời để chăm sóc và chữa trị kịp thời. Dưới đây là những triệu chứng nhận biết mèo của bạn đang bị ốm
 

CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT MÈO CÓ THỂ BỊ ỐM

Mèo của bạn bị ốm là khi mèo có những biểu hiện bất thường, sẽ có những bệnh có biểu hiện rõ ràng, có những bệnh không những chúng có thể gây hại đến sức khỏe, tính mạng thú cưng của bạn. Khi mèo bị ốm chủ cần phát hiện kịp thời để chăm sóc và chữa trị kịp thời. Dưới đây là những triệu chứng nhận biết mèo của bạn đang bị ốm

  1. Mệt mỏi, ủ rũ, run rẩy

Khi chú mèo của bạn thay đổi trang thái sức khỏe ít chơi đùa, hay nằm, ủ rũ, mệt mỏi, lười vận động. Đây là một trong những triệu chứng bệnh của mèo. Bạn cần theo dõi chú mèo của bạn.

  1. Bỏ ăn hoặc ăn ít

Có nhiều nguyên nhân của tình trạng biếng và thường là dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Bất kể nguyên nhân, ăn không ngon có thể có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe nếu nó kéo dài 24 giờ hoặc nhiều hơn. Động vật non dưới 6 tháng tuổi đặc biệt dễ bị các vấn đề gây ra bởi mất cảm giác ngon miệng. Điều này thường là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh ở mèo và có thể cho bạn biết những dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

 

 

  1. Nôn

Nôn ra dịch thức ăn , bọt hoặc nôn ra máu… Có rất nhiều nguyên nhân gây nôn như ngộ độc thức ăn, hóa chất, bả, nhiễm giun sán… Một số bệnh khó phát hiện và có sự đau đớn nhẹ, trong khi có những bệnh khác nghiêm trọng , đe dọa tính mạng như giảm bạch cầu…

  1. Gầy, sút cân

Giảm cân là một hiện tượng vật lý mà là kết quả của một sự mất cân bằng lượng calo. Điều này thường xảy ra khi cơ thể sử dụng các chất dinh dưỡng cần thiết nhanh hơn hấp thu chúng. Giảm cân được coi là dấu hiệu lâm sàng quan trọng khi nó vượt quá 10 phần trăm trọng lượng cơ thể bình thường và không liên quan với sự mất mát chất lỏng. Có nhiều nguyên nhân cho điều này, một số trong đó có thể rất nghiêm trọng.

  1. Sốt

Sốt là nhiệt độ cơ thể cao bất thường từ sự điểu khiển nội sinh. Sốt là tình trạng phản ứng của cơ thể với mầm bệnh. Cơ thể tái khởi động khu vực kiểm soát nhiệt độ ở não bộ để làm tăng nhiệt độ cơ thể – có thể để đáp ứng với sự tấn công từ bên ngoài cơ thể như vi khuẩn hoặc virus. Nhiệt độ bình thường ở mèo là 38 -38.5(+-0.5-1) độ C. Nếu nhiệt độ mèo của bạn cao thì hãy liên hệ với bác sỹ thú y ngay nhé.

  1. Niêm mạc nhợt nhạt hoặc vàng da

Có nhiều nguyên nhân gây ra niêm mạc nhợt nhạt như thiếu máu, bệnh lý về hô hấp, tim mạch… Các niêm mạc và da trên cơ thể có màu vàng do nồng độ bilirubin trong máu cao, một chất đến từ sự phân hủy của các tế bào hồng cầu. Vàng da được coi là bất thường và nghiêm trọng đối với chú mèo của bạn.

  1. Hô hấp có vấn đề

Khi mèo của bạn có vấn đề về hô hấp như khụt khịt, hắt xì, dịch mũi trắng xanh, khó thở, ho khan, ho có đờm… thì bạn cần theo dõi và mang đến bác sĩ thú y ngay. Ho là một vấn đề tương đối phổ biến ở mèo. Ho là một phản xạ bảo vệ phổ biến nhằm đẩy và bài tiết vật lạ từ cổ họng, thanh quản,  đường hô hấp. Nó ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp bằng cản trở khả năng hít- thở đúng cách. Nguyên nhân phổ biến bao gồm tắc nghẽn trong khí quản, viêm phế quản, viêm phổi, bệnh heartworm, khối u phổi và suy tim... Nếu để lâu mèo có thể bị viêm phổi, suy hô hấp… sẽ nghiêm trọng, nguy hiểm, điều trị mất thời gian và dễ để lại di chứng, sau này dễ bị tái phát khi thời tiết thay đổi.

  1. Mắt có bất thường

Niêm mạc mắt sưng đỏ, có nhiều dử mắt, có vết xước… cần mang đến bác sĩ ngay để có chế độ chăm sóc, điều trị kịp thời. Một số bạn do chơi đùa với nhau làm cào xước niêm mạc bên ngoài mắt hoặc giác mạc bên trong, đục giác mạc…  không nên tự ý điều trị rất nguy hiểm mà cần mang đến bác sĩ để được xử lý và có hướng điều trị càng sớm càng tốt.

  1. Tiêu chảy

Nếu mèo của bạn đi phân lỏng hoặc có thể phân lẫn máu thì đường tiêu hóa đang có vấn đề. Chảy máu ở ruột già hoặc trực tràng xuất hiện máu tươi trong phân. Tiêu chảy ra máu nên được đánh giá bởi bác sĩ thú y của bạn càng sớm càng tốt. Đó có thể là dấu hiệu của bệnh do kí sinh trùng, vi khuẩn, virus trên đường tiêu hóa, trong đó có bệnh giảm bạch cầu là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở mèo…

  1. Khó đi tiểu

“Khó đi tiểu” có thể bao gồm căng thẳng để đi tiểu, cố gắng thường xuyên đi tiểu, ngồi đi tiểu lâu trong chậu cát vệ sinh hoặc bằng chứng về sự khó chịu khi đi tiểu. Khó chịu khi đi tiểu có thể được nhìn thấy bằng khóc khi đi tiểu, liếm quá mức tại các khu vực niệu sinh dục hoặc quay và nhìn vào khu vực niệu sinh dục. Nguyên nhân có thể do sỏi đường tiết niệu, viêm đường tiết niệu…gây là tắc nghẽn đường tiết niệu có thể nguy hiểm đe dọa tính mạng.

  1.  Đi tiểu và uống quá nhiều nước

Những dấu hiệu này thường là triệu chứng sớm để nhận biết bệnh của mèo bao gồm: suy thận, đái tháo đường, vấn đề tuyến giáp, nhiễm trùng tử cung, cũng như các nguyên nhân khác. Một số mèo sẽ uống ít hơn nếu chúng ăn thực phẩm đóng hộp có hàm lượng nước nhiều hơn thực phẩm khô. Nếu bạn thấy rằng con mèo của bạn đang uống quá nhiều thì nên mang mèo của bạn đi khám ngay.

  1.  Nước tiểu có máu

Đi tiểu ra máu là sự hiện diện của tế bào hồng cầu trong nước tiểu. Nó có thể là cả một bãi (có thể nhìn thấy bằng mắt thường) hoặc kính hiển vi. Có một số nguyên nhân có thể bao gồm cả nhiễm khuẩn, ung thư, sỏi trong đường tiết niệu.

  1. Động kinh

Động kinh xảy ra khi hoạt động điện trong não bị bất thường, não phóng ra quá nhiều xung điện kích thích cùng một lúc gây ra cơn động kinh.Động kinh là bệnh rối loạn mạn tính, đặc trưng bởi các cơn co giật không có nguyên nhân và lặp đi lặp lại. Mức độ nghiêm trọng của các cơn động kinh có thể khác nhau: mắt mèo nhìn xa xăm không có hoặc ít phản xạ, hoặc co giật một phần của khuôn mặt, con mèo của bạn ngã về một phía, nghiến răng, đi tiểu, đại tiện lung tung và bốn chân của chúng cào từ trước về sau như bơi chèo. Một cơn động kinh có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút. Chúng có thể được gây ra bởi một số bệnh bao gồm các bệnh chuyển hóa, chất độc hoặc các khối u.

  1.  Có vết thương do bị cào, cắn

Một vết thương thường kết quả khi hai con vật tham gia vào một cuộc chiến hoặc chơi tích cực, bị chó cắn. Vết thương do bị cắn, xước có thể xuất hiện như một vết thủng nhỏ trên da. Một khi răng xuyên qua da, tổn thương nghiêm trọng có thể xảy ra cho các mô dưới da mà không làm tổn thương da lớn. Một số vết thương có thể xuất hiện tưởng như nhỏ nhưng có thể gây tổn thương sâu nguy hiểm tính mạng, tùy thuộc vào khu vực của cơ thể bị cắn. Tất cả các vết cắn cần được chăm sóc của bác sỹ thú y.

  1. Dịch chảy ra từ tai, miệng, mũi

Bất kì những thay đổi từ tai, mũi, miệng như dịch viêm, loét, ngứa gãi … đều cần mang đi kiểm tra ngay.

  1. Thay đổi dáng đi

Khi chú mèo của bạn thay đổi dáng đi có thể là lom khom, cà nhắc, đi bằng 3 chân… thì có thể bé đang đau hoặc có vấn đề về xương khớp.

  1. Bất thường trên da

Da của mèo có thể bị xước, viêm da hoặc nấm da… thì bé sẽ ngứa gãi, liếm nhiều những vị trí đó. Ngoài ra có thể rụng những mảng lông, lông thưa, xơ xác hơn, bạn cần kiểm tra để điều trị kịp thởi tránh tình trạng bị nặng, điều trị mất thời gian.

Nếu bạn có những câu hỏi, thắc mắc liên quan đến sự thay đổi hành vi hoặc sức khỏe của mèo thì hãy liên lạc với bác sĩ thú y để có thêm những thông tin về việc chăm sóc sức khỏe, ốm đau bệnh tật cho mèo của bạn nhé.

 

 

Tin liên quan
cao răng, cách lấy cao răng cho chó và cách chăm sóc răng miệng cho chó
Xử trí khi bị chó, mèo cắn
NHỮNG ĐỒ ĂN KHÔNG NÊN CHO MÈO ĂN !
NHỮNG ĐỒ ĂN KHÔNG NÊN CHO MÈO ĂN !
NHỮNG ĐIỀU CHỦ CHÓ KHÔNG NÊN LÀM !
CÁCH GHÉP ĐÀN CHÓ SƠ SINH.
CHÓ ĂN PHÂN - THÓI QUEN HAY BỆNH ?
Vitamin A & D với chó non
VITAMIN KHÔNG PHẢI LÀ THỰC PHẨM!
NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG CẦN BIẾT CHO NGƯỜI MỚI NUÔI CÚN
© 2016 Ha noi vet cilic. All right reserved.