VITAMIN KHÔNG PHẢI LÀ THỰC PHẨM!

Lạm dụng vitamin có thể gây ngộ độc, sinh bệnh
 

Khuyến cáo của các nhà khoa học với chủ vật nuôi nếu nghĩ rằng vitamin là loại" thuốc bổ ". Cân đối khẩu phần ăn hợp lý, nuôi vật cưng trong điều kiện càng gần gũi với tự nhiên càng tốt là biện pháp tối ưu bảo đảm sức khỏe hơn là dùng các loại thuốc bổ trợ.

Lạm dụng vitamin có thể gây ngộ độc, sinh bệnh :

Vitamin A
Vitamin A dùng thừa sẽ xuất hiện các triệu chứng: chán ăn, buồn nôn, xung huyết ở da và các niêm mạc, giảm prothrombin, chảy máu và thiếu máu. Nhiều vitamin A dẫn đến ngộ độc.

Vitamin D
Dùng Vitamin D liều cao dài ngày gây tích luỹ thuốc, làm tăng calci trong máu, mệt mỏi, chán ăn, nôn, ỉa chảy, đái ra protein, calci hóa mô mềm, có thể dẫn đến tử vong ở chó non.

Vitamin E
Thừa Vitamin E, dùng liều cao trên 3000 đơn vị mỗi ngày có thể gây rối loạn tiêu hoá như buồn nôn, đầy hơi, ỉa chảy, viêm ruột hoại tử. Tiêm Vitamin E liều cao vào tĩnh mạch dễ gây tử vong.

Vitamin B
Có một số chó không chịu được Vitamin B1 dưới dạng tiêm, nhất là tiêm vào tĩnh mạch, trường hợp tai biến nặng có thể gây hôn mê. Còn đối với Vitamin PP, khi dùng liều cao trên 1gam có thể gây dãn mạch, ngứa, buồn nôn, rối loạn tiêu hoá.

- B1 liều quá cao gây kích ứng thần kinh, con vật hoảng loạn, không vâng lệnh huấn luyện của chủ.
- Dùng B-complex tiêm, đặc biệt với chó Bergie ( GDS), do thành phần có vitamin PP rất dễ gây dị ứng, ngứa ngáy, phù nề mặt và toàn thân.

Vitamin C
Vitamin C tuy ít tích luỹ nhưng dùng liều cao dài ngày có thể tạo sỏi thận oxalat hoặc sỏi thận urat, giảm độ bền của hồng cầu.
- Dùng C liều cao có hại cho sức khỏe : Ðó là lời khuyến cáo của nhà khoa học thuộc một trường Ðại học của Anh. Họ cho rằng với liều lượng 60 miligam/ngày, vitaminC có tác dụng phòng bệnh ung thư và chống oxy hoá, nhưng khi lên tới 500 mg/ngày, vitaminC sẽ gây tổn hại về gen và dẫn tới các căn bệnh ung thư, thấp khớp.(Theo Reuters).

Xin lưu ý: Nếu vật nuôi của bạn khỏe mạnh bình thường, chạy nhảy hiếu động, vận động hợp lý gần gũi với thiên nhiên, chắc chắn không thiếu vitamine. Vitamine là dược phẩm - không phải là thực phẩm nên sử dụng phải có chỉ định của Bác Sỹ Thú Y.

Bổ sung vitamine từ nguồn thức ăn tự nhiên là tốt nhất cho vật nuôi của bạn.

(Nguồn: Dr. Greenvet)

 

Tin liên quan
NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG CẦN BIẾT CHO NGƯỜI MỚI NUÔI CÚN
Chăm sóc mèo già
CÁCH CHỌN CHÓ VỀ NUÔI - KỸ THUẬT CHỌN CHÓ GIỐNG
Mẹo huấn luyện mèo đi toilet
Các Kỹ Thuật Để Chăm Sóc Chó Sơ Sinh
Kỹ Thuật nuôi chó từ 1 tuổi trở lên
Kỹ thuật nuôi dưỡng chó đực giống
Kỹ thuật nuôi chó cái sinh sản
Cách chăm sóc chó - một số lưu ý khi mới nuôi chó lần đầu
Chó chết dịch bệnh - một sự thật phũ phàng!
© 2016 Ha noi vet cilic. All right reserved.