CHÓ ĂN PHÂN - THÓI QUEN HAY BỆNH ?

Cũng không hay ho gì khi phải trông thấy cún của ta ăn...phân ! Có thể là phân người, động vật khác và đôi khi của...chính nó. Chủ chó nên hiểu vấn đề này như thế nào ?
 

Cũng không hay ho gì khi phải trông thấy cún của ta ăn...phân ! Có thể là phân người, động vật khác và đôi khi của...chính nó. Chủ chó nên hiểu vấn đề này như thế nào ?

1. Ăn phân là một thói quen của chó :

Phân, chất thải bài tiết có thể là thức ăn chính của một số loài động vật như: Bọ hung. Dãi chim yến lại là đặc sản của con người.

Ăn phân vốn là thói quen từ xa xưa của loài chó, đặc biệt thích ăn phân người, phân mèo, phân gà và gia cầm khác. Trong phân vẫn còn nhiều chất xơ, chất khoáng, dinh dưỡng mà bộ máy tiêu hóa của chó vẫn có khả năng "tái chế" để cung cấp năng lượng cho mình. Mùi "khó chịu của phân" lại rất hấp dẫn chó.

Chó mẹ "dọn phân, nước tiểu" cho chó con bú mẹ thực chất là sử dụng lại "chất dinh dưỡng" của phân chó con là chuyện rất bình thường.

Thói quen này mất dần khi con người thuần hóa và lai tạo ra nhiều giống chó phục vụ công việc, sở thích của mình. Do vậy chủ chó không bao giờ muốn chúng lại có "tật" chẳng văn minh này.

2. Tại sao chó của bạn lại hay ăn...phân ?

Nếu bạn nuôi thả hoàn toàn tự nhiên, tiếp xúc vơi nhiều loại vật khác và ở nông thôn không quản lý được phân người thì tức khắc bản năng xa xưa của chó sẽ tái hiện. Đối với chó là chuyện bình thường, duy chỉ có hại ở chỗ: chó nuốt vào nhiều loại trứng giun sán từ phân người và động vật khác.
.

Ăn phân của chó con là bản năng của chó mẹ
Trường hợp tự ăn...phân của chính nó : Có thể do bạn nuôi nhốt, xích nhiều, đặc biệt trong cũi lồng chật, góc nhà, góc bếp có khoảng di chuyển hạn chế... chó bị đói hoặc thiếu khoáng chất đã ăn phân một vài lần nên...nghiền !

3. Khi nào ăn phân có thể là bị bệnh ?

Các Chuyên gia Thú y Hoa-Kỳ đã nghiên cứu "Hội chứng ăn phân" của chó ( Coprophagia- Malabsorption syndrome )và khuyến cáo những trường hợp sau có thể tự ăn phân thải của mình:

- Chó phải điều trị bằng thuốc nhóm Corticosteroid kéo dài.
- Hội chứng bệnh Cushing.
- Bệnh đái tháo đường.
- Suy giảm tuyến giáp.
- Nhiễm nhiều loại ký sinh trùng đường ruột.

4. Đề phòng và ngăn chặn thói xấu trên của chó:

- Quản lý tốt mọi chất thải, đặc biệt phân mèo, chó có thể bới cát tìm phân mèo khi chủ nuôi cả mèo và chó. Để khay vệ sinh mèo trên cao.
- Không nhốt, xích chó nơi quá chật chội.
- Bổ sung đủ chất dinh dưỡng, khoáng và Vitamine cho chó.
- Chẳng may chó có thói quen ăn phân, có thể rắc ớt bột cay vào phân rồi để nguyên, chó ngửi vài lần sẽ sợ và không ăn nữa.
- Điều trị và phòng các bệnh nêu ở mục 3 nói trên.

Bài viết có tham khảo " DOG OWNER'S HOME VETERINARY HANBOOK" - Do các Chuyên gia Thú Y Hoa-Kỳ biên soạn.

 

Tin liên quan
Vitamin A & D với chó non
VITAMIN KHÔNG PHẢI LÀ THỰC PHẨM!
NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG CẦN BIẾT CHO NGƯỜI MỚI NUÔI CÚN
Chăm sóc mèo già
CÁCH CHỌN CHÓ VỀ NUÔI - KỸ THUẬT CHỌN CHÓ GIỐNG
Mẹo huấn luyện mèo đi toilet
Các Kỹ Thuật Để Chăm Sóc Chó Sơ Sinh
Kỹ Thuật nuôi chó từ 1 tuổi trở lên
Kỹ thuật nuôi dưỡng chó đực giống
Kỹ thuật nuôi chó cái sinh sản
© 2016 Ha noi vet cilic. All right reserved.