CÁCH CHỌN CHÓ VỀ NUÔI - KỸ THUẬT CHỌN CHÓ GIỐNG

Nếu bạn muốn nuôi chó, hãy chọn một con chó con từ 3-6 tháng tuổi. Ở độ tuổi này, nếu con chó đó xuất xứ từ các nhà kinh doanh chó có tên tuổi thì đã được tiêm chủng đầy đủ và xổ giun đợt đầu.
 

Một con chó đạt yêu cầu phải đảm bảo đầy đủ là khỏe mạnh, lanh lợi, chân cẳng và xương cốt vững chắc, có màu lông đặc trưng của giống chó( tuy nhiên màu lông có thể sáng hơn khi chó trưởng thành) .

Một con chó khỏe là con chó vận động nhanh nhẹn, ham chơi đùa, bộ lông sạch, mũi bóng ướt, mắt sáng, ngực nở sâu. Không nên chọn những chú chó con sợ tiếng ồn và quá nhút nhát. Tốt nhất là chọn những chó con năng động, quan tâm đến mọi thứ xung quanh và dũng cảm đến gần người, vật lạ. Chọn chó cái hay hơn chó đực vì chó cái thường tận tụy hơn, sạch sẽ hơn, dễ dạy hơn và là người bạn đồng hành tốt hơn. Mọi con chó đều dễ thương khi còn bé, cho nên quan trọng nhất là chọn được những con chó có tính khí hay khi nó lớn lên hay trưởng thành. Không nên chọn những con chó khó dạy hay xấu tính và có khuynh hướng hay gây gổ.

             Cách chọn con chó về nuôi khá phức tạp vì giống chó rất đa dạng và mục đích sử dụng của từng gia đình, từng chủ chó cũng rất khác nhau. Do đó, trong mục này chúng tôi chỉ đưa ra những ví dụ cách chọn chó becgie Đức. Giống chó này khi chọn mua phải rất tinh tế trong quan sát, có kiến thức cần thiết về tiêu chuẩn, có kinh nghiệm hoặc có sự  giúp đỡ của chuyên gia, thậm chí còn phải them một chút may mắn. Vì vậy , ví dụ trước khi mua chọn chó Becgie Đức con, bạn cần biết rõ mục đích bạn chọn mua nó để làm gì: tìm một người bạn? tìm một đấu thủ để tham gia các hội thi? dùng chó để làm kinh tế ( chăn nuôi sinh sản)? tìm một vệ sỹ? hoặc tìm chó để huấn luyên sử dụng trong công tác chuyên môn nào?
             Nếu bạn mua chó để làm bạn thì các đặc điểm ngoại hình chỉ cần đạt loại “ rất tốt” và được  qua công tác huấn luyện, nhưng bố mẹ không nổi tiếng lắm. Một con chó như vậy giá thường rẻ hơn 2-3 lần so với con chó giống.
Nếu bạn mua chó để làm kinh tế thì nên chọn chó cái (hy vọng làm giống 50%).
Nếu bạn chọn mua chó Becgie Đúc để tham gia các cuộc thi thì phải chọn những con có xuất than từ bố mẹ, ông bà đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, mà mẹ của nó còn cho ra đời nhiều thế hệ tốt. Nếu mẹ của chú chó bạn muốn mua mới đẻ lần đầu thì phẩm chất tốt của đàn con cần phải tương xứng với bà ngoại của nó. Tốt nhất là bạn nên đi thăm các cuộc thi chó, nên làm quen với các chủ chó đoạt giải và phải tìm hiểu những chuyên gia về chó xem hậu thế của các chú chó đoạt giải cao, kết bạn với những chủ của các con chó đó để họ tư vấn cho bạn tỉ mỉ hơn.

 

 

 

Ở chó 3 tháng tuổi nếu phía sau tai có đám lông mà đám lông này tồn tại ngay cả trong thời kỳ thay lông thì những con chó như vậy có thể nuôi giữ nhà hay bảo vệ các mục tiêu rất tốt.

 

Răng cửa của hàm trên phải trùm kín và ôm sát các răng cửa của hàm dưới. Răng nanh không nên vểnh lên trời. Nếu răng cửa của hàm dưới nhô về phía trước hoặc răng cửa của hàm dưới nằm trên một hàng với răng hàm trên thì không nên chọn loại chó này.
Khi đạt được 2 tháng tuổi, chó đực phải đầy đủ ccar 2 tinh hoàn. Nếu con nào bị thoát vị thì khi đạt được 5 thàng tuổi cần được phẫu thuật để loại bỏ thoát vị.
Nên chọn những con chó có hộp mõm vuông hình ống, vành lỗ mũi lớn( mũi bala), đầu tròn, trán rộng, tai cân đối, mắt sáng lanh lợi ( màu mắt thường rất phù hợp với màu lông, nên chọn mắt chó màu đồng), ngực chó nở và sâu,bụng hơi thóp, lưng thẳng hoặc cho phép hơi gù, không nên chọn chó lưng võng, vai cao hơn mông, hông nở, mông vát xuống khoảng 2300 ( có  “ mái vuông” ), chọn con duôi dài thẳng, gốc đuôi to cắm xuôi từ dưới lên trên, không chọn loại đuôi cắm ngang hoặc cắm từ trên xuống mông, chọn con chân trước to và thẳng. Một kinh nghiệm cho thấy là hầu hết những con chó con chân to là những con chó khỏe, chân sau song song với nhau và có kheo như kheo mèo.
Sau khi đã chọn được chú chó theo ý muốn, theo mục đích sử dụng của bạn thì vẫn đề đặt tên cho con chó của bạn cũng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Thường thì người nuôi chó đặt tên cho chó con yêu quý của mình cái tên phù hợp với nòi chó, thuận tiện và dễ nhớ, đặc sắc và khác thường, dễ phát âm,dễ nghe, ngắn gọn và đầy ấn tượng. Tên chó mà bạn đặt có thể được bạn bè và hàng xóm đánh giá về trí tưởng tượng và sự say mê của chú đối với chó và ngược lại. Bạn có thể đặt tên cho con chó của mình theo gợi ý như : tên các loài đá quý( kim cương, đá quý, kim loại quý ), tên các loại động vật và chim, tên có tình cảm (  trữ tình, giận dữ, u sầu), tên các nhân vật huyền thoại( Hecquyn,Media), tên các nhân vận trong cuốn tiểu thuyết hoặc phim mà bạn yêu thích…… Ví dụ: Angell, Ben, Bobay, Vikin, Gold, Đan…Chó cái có thể đặt tên :  Alba, Anita, Gela, Điana…

Bác sĩ thú y Võ Hải

Tin liên quan
Mẹo huấn luyện mèo đi toilet
Các Kỹ Thuật Để Chăm Sóc Chó Sơ Sinh
Kỹ Thuật nuôi chó từ 1 tuổi trở lên
Kỹ thuật nuôi dưỡng chó đực giống
Kỹ thuật nuôi chó cái sinh sản
Cách chăm sóc chó - một số lưu ý khi mới nuôi chó lần đầu
Chó chết dịch bệnh - một sự thật phũ phàng!
HỎI ĐÁP VỀ TIÊM VACCINE PHÒNG BỆNH CHO CHÓ.
TẠI SAO CHÓ ĐÃ TIÊM VACCINE MÀ VẪN CHẾT DỊCH ?
Làm gì khi chó ăn phải bả?
© 2016 Ha noi vet cilic. All right reserved.