Kỹ thuật nuôi dưỡng chó đực giống

Dân gian có câu : “đực tốt thì tốt cả đàn”, “cái tốt chỉ tốt một ổ”, vì vậy cần chăm sóc nuôi dưỡng chó đực giống đúng phương pháp, cho chó đực phối giống đúng khoa học thì mỗi năm một con chó đực cho ra khoảng 60-80 con chó con
 
Dân gian có câu : “đực tốt thì tốt cả đàn”, “cái tốt chỉ tốt một ổ”, vì vậy cần chăm sóc nuôi dưỡng chó đực giống đúng phương pháp, cho chó đực phối giống đúng khoa học thì mỗi năm một con chó đực cho ra khoảng 60-80 con chó con ( nếu chó cái được nhảy đực thụ thai ).
 
            Để có 1 con chó đực tốt trước hết cần chọn được con giống tốt. Các tiêu chuẩn chọn giống như sau :

 

            - Phẩm chất giống của bố mẹ, anh chị trong đàn.

 

            - Mục đích sử dụng chó theo hướng : chăn nuôi sinh sản, tham gia các cuộc thi đấu, làm vệ sỹ hay chỉ là làm bạn?
            - Chọn theo ngoại hình :  hình dáng cần đối, đẹp, lanh lợi, khỏe mạnh, mắt tinh, tai thính, mũi thính, răng sắc, thân hình chắc, chân khỏe, toàn thân có độ dốc về sau, vai cao, và đặc biệt là cơ quan sinh dục phải đảm bảo 2 tinh hoàn đều to đều, gọn, dương vật phát triển đều, có phản xạ sinh dục hăng hái, khi trưởng thành hăng hái nhảy giống, nhảy cái khỏe, phối giống có kết quả thụ thai cao.
            - Phẩm chất giống của đời sau :  đàn con sinh ra phát triển và sinh trưởng tốt, có được các tính năng của chính nó.
            Trong quá trình nuôi dưỡng nếu chó đực xấu, thoái hóa thì kịp thời loại thải để dần dần chọn được một con đực tốt theo ý muốn của người say mê nuôi chó, không bị thiệt hại về kinh tế.
            Khẩu phần ăn trong chăn nuôi chó đực giống cần có tỷ lệ đạm cao hơn, bổ sung thêm các loại vitamin A, D, E nhưng không nên cho chó đực ăn nhiều mỡ ( chỉ nên cho ăn thịt nạc, tim, gan,… và cá bỏ xương nấu chín), giảm bớt chất bột để đề phòng chó béo quá. Ngoài ra, cần bổ sung vào khẩu phần ăn của chó đực các chất khoáng như canxi, đặc biệt là kẽm, mangan là 2 nguyên tố ảnh hưởng đến sự phát triển sinh dục của chó đực.
            Trước khi cho phối giống 7-10 ngày cần bồi dưỡng thêm 1 quả trứng/ ngày và sữa bò tươi để tỷ lệ thụ thai cao.
            Trước khi cho nhảy  giống lần đầu phải biết cách giúp đỡ chó nhảy đúng, tránh va chạm nhiều, tránh “vờn” nhau kéo dài làm chó đực mệt quá hại đến sức khỏe.
            Tuổi giao phối tốt nhất của chó đực là 24 tháng tuổi và thời gian khai thác chó đực khaonrg 9-10 năm. Chó đực có thể phối giống vào các mùa trong năm. Nên cho chó nhảy cách   7-10 ngày 1 lần.
            Thời gian phối giống tốt nhất vào sáng sớm hoặc gần tối khi thời tiết dịu mát. Nơi giao phối phải đảm vảo sạch sẽ, khô ráo và yên tĩnh. Sauk hi ăn no hoặc đi vận động 30 phút đến 1 giờ thì mới cho nhảy cái.
            Thường xuyên cho chó đực giống dạo chơi, vận động ở sân bãi cỏ có cây xanh bóng mát, có không khí trong lành, luôn luôn tắm chải cho chó sạch sẽ,bảo vệ cơ quan sinh dục để tránh xây xát, viêm nhiễm.
BT: Dr Hải
Tin liên quan
Kỹ thuật nuôi chó cái sinh sản
Cách chăm sóc chó - một số lưu ý khi mới nuôi chó lần đầu
Chó chết dịch bệnh - một sự thật phũ phàng!
HỎI ĐÁP VỀ TIÊM VACCINE PHÒNG BỆNH CHO CHÓ.
TẠI SAO CHÓ ĐÃ TIÊM VACCINE MÀ VẪN CHẾT DỊCH ?
Làm gì khi chó ăn phải bả?
CÁC BỆNH THƯỜNG THƯỜNG GẶP TRÊN CHÓ VÀ CÁCH CHỮA
Mèo cũng bị Alzheimer
CÁC GIỐNG CHÓ NUÔI Ở VIỆT NAM.
các giống mèo trên thế giới
© 2016 Ha noi vet cilic. All right reserved.