Bệnh dại

Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm chung của chó, mèo và nhiều loài gia súc khác, kể cả người. Bệnh do virus dại gây ra. Đặc điểm của bệnh là gây ra trạng thái điên loạn, bại liệt và tử vong 100% cho súc vật và người bệnh.
 

Ở nước ta hiện nay, bệnh dại vẫn còn là mối đe dọa đến tính mạng con người. Bệnh xảy ra quanh năm, nhưng tập trung vào các tháng nóng ẩm từ mùa hè đến mùa thu. Bệnh còn lưu hành nhiều ở những vùng xa xôi do công tác tiêm phòng chưa triệt để.

Nguyên nhân gây bệnh

Do một loại virus dại (Rhabdovirus) gây ra đối với tất cả các loài động vật máu nóng. Bệnh dại được lây truyền chủ yếu thông qua các vết cắn của con vật bị dại có chứa virus dại trong nước bọt, nước dãi.

Thời gian nung bệnh phụ thuộc và thay đổi vào vị trí vết cắn (vết cắn càng xa trung ương thần kinh thì thời gian phát bệnh càng lâu và ngược lại), độc lực của virus. Thường thì thời gian nung bệnh của chó từ 20 – 25 ngày, ở người có thể dài hơn là 40- 50 ngày.

Triệu chứng dại ở chó

  • Thể điên cuồng:

Chó có hành động khác thường: bồn chồn, đứng nằm không yên, bỏ ăn, ngơ ngác, sợ ánh sang, sợ gió, sọ nước, chảy dãi nhiều, ban đêm thường kêu rú lên từng hồi.

Sau đó chó mất phản xạ quen chủ, chó lên cơn điên dại, bất kể vật gì nó gặp trên đường kể cả chủ. Chó có thể nhai nuốt tất cả các vật lạ như đất đá, đinh cây,…

Sau cùng, chó chui vào bụi cây, xó tối, chó gầy rạc, lên cơn co giật và chết trong vài ngày.

  • Thể bại liệt:

Khác hẳn với thể điên cuồng, chó buồn bã, bỏ ăn, thường thích nằm im lặng.

Cơ nhai và họng bị liệt, không ăn, không nuốt được, hàm dưới thường trễ xuống, chảy nhiều dớt dãi.

Ở thể này, chó không cắn nhưng nước bọt và dớt dãi chứa virus có thể truyền bệnh cho người và động vật khác qua các vết thương ngoài da có chảy máu.

Chó chết trong trạng thái bị liệt hoàn toàn sau 3-5 ngày phát bệnh. Thể này rất nguy hiểm vì người chủ không nghĩ đến bệnh dại nên vẫn chăm sóc và vuốt ve chó.

Triệu chứng dại ở mèo

Mèo có thời kì nung bệnh ngắn hơn, thường từ 6 -10 ngày. Mèo thường thể hiện thể dại điên cuồng. Mèo mắc bệnh dại thường bỏ nhà đi lang thang, kêu gào thảm thiết. Mèo lao vào tấn công, cắn xé người và súc vật khác mà nó gặp, cuối cùng mèo dại chết trong tình trạng liệt toàn thân, kiệt sức và hôn mê sau 6 - 7 ngày phát bệnh.

Phòng bệnh

Phòng bệnh bằng vaccine là biện pháp quan trọng nhất. Cần thiết phải định kì tiêm phòng dại cho chó, mèo mỗi năm 1 lần, sau đó thường có những đợt tiêm bổ sung để tạo được miễn dịch chủ động cho đàn chó, chống lại sự xâm nhiễm của virus dại.

Tin liên quan
Bệnh ho cũi chó
Bệnh Lepto trên chó
Bệnh Viêm gan truyền nhiễm trên chó
Bệnh Giảm bạch cầu truyền nhiễm ở mèo
Bệnh Care trên chó
Bệnh Parvo trên chó
© 2016 Ha noi vet cilic. All right reserved.