Bệnh Parvo trên chó

Bệnh Parvo thường có triệu chứng lâm sàng như chó bỏ ăn, ủ rũ mệt mỏi, nôn mửa, nôn khan hoặc nôn có bọt trắng (vàng), đặc biệt là đi ngoài ra máu với mùi tanh khắm đặc trưng.
 

Parvovirus rất hay xảy ra, lây lan nhanh và gây tử vong cao với chó non dưới một năm tuổi, đặc biệt chó chưa được tiêm phòng bệnh bằng vaccine.

Bạn thấy chó của bạn có các triệu chứng như sau không?

1. Có tiêu chảy liên tục không? Phân có máu hoặc bốc mùi khó chịu không?
2. Có biểu hiện lừ đừ, mỏi mệt không?
3. Chó đang khoẻ mạnh, hoạt bát bỗng dưng chỉ nằm ủ rũ suốt ngày?
4. Chó có nôn liên tục suốt ngày không?
5. Có biểu hiện mất nước không?
6. Có biếng ăn hoặc ăn bỏ ăn không?

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào kể trên, bạn hãy cẩn thận!

Pavovirus xảy ra trầm trọng với phần lớn chó non, nhưng chó trưởngthành cũng vẫn có thể mắc bệnh này. Can thiệp sớm vẫn có thể điều trị được, nếu không điều trị, tỷ lệ tử vong trên 80% chó chết vì bệnh Parvo.
Do chủ nuôi chó chưa hiểu biết về bệnh Pavo nên để chó của mình quá muộn không điều trị, bệnh xảy ra nhanh và chó thường chết sau 48-72 giờ kể từ khi có những triệu chứng đầu tiên.

 

BỆNH PARVO LÀ GÌ ?

Là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây lan nhanh và làm chết nhiều chó, đặc biệt chó non, do Canine parvovirus ( CPV ).

Bệnh lây trực tiếp từ chó sang chó hoặc qua phân thải có virus phát tán trong môi trường qua các nhân tố trung gian truyền lây:

  • Dụng cụ chăn nuôi , chim chóc, gậm nhấm, côn trùng ruồi nhặng mang mầm bệnh từ phân tanh hôi hấp dẫn bay đến gây nhiễm cho chó khỏe từ ổ dịch tới các nơi khác.
  • Thậm chí các phương tiện giao thông: vết lốp xe, giày dép có dính phân chó bệnh
  • Bàn tay tiếp xúc con người từ chó ốm cho chó khỏe cũng có thể làm lây lan bệnh.

CHÓ BỊ PARVO CÓ TRIỆU CHỨNG GÌ ?

Khi nhiễm virus ủ bệnh, trên 80% chó không hề có triệu chứng lâm sàng. Giai đoạn phát bệnh sau 3-10 ngày nhiễm virus, các dấu hiệu :

  • mệt mỏi, ủ rũ, nôn khan ra bọt dãi nhớt màu vàng xanh,
  • sốt và tiêu chảy thường có máu.
     

Virus gây viêm xuất huyết toàn bộ ống tiêu hóa, mất nước và rối loạn điện giải trầm trọng. Chó suy sụp nhanh chóng do mất máu, thiếu máu, hạ protein, nội độc tố sinh ra gây chứng nhiễm độc huyết endotoxemia, suy giảm các loại bạch cầu phòng vệ. Chó bị chết nhanh do shock, trụy tuần hoàn, hô hấp.

Việc chữa trị hiệu quả rất thấp, đặc biệt với chó non vì chúng chịu nhiều stress môi trường xung quanh, nhiễm ký sinh trùng đường ruột, thường kế phát các bệnh vi khuẩn khác gây viêm ống tiêu hóa trầm trọng.

(Nguồn: vietpet.com)

 

Tin liên quan
© 2016 Ha noi vet cilic. All right reserved.