Bệnh Lepto trên chó

Các triệu chứng lâm sàng thường gặp là : Sốt 40-41oC, bỏ ăn, nôn ói, đau bụng dữ dội, mệt mỏi, ủ rũ. Lâu ngày có thể phát hiện màu vàng ở niêm mạc mắt, vùng da bụng ít hoặc không có lông.
 

BỆNH LEPTO Ở CHÓ

LEPTO LÀ BỆNH GÌ ?

Do một loại vi khuẩn hình xoắn lò xo, còn gọi là "xoắn khuẩn" gây bệnh dịch không những ở chó, mèo, động vật hoang dã : cáo, chồn, chuột....mà còn nguy hiểm lây sang người với các triệu chứng sốt giống như bệnh cúm, tổn thương gan, thận, phổi thậm chí gây viêm não , báng bụng ,vàng da. Ở lợn còn gọi là bệnh "lợn nghệ" do viêm gan, rối loạn tiết mật, vàng da là màu của sắc tố mật trong máu.

Xoắn Khuẩn Leptospira chụp dưới kính hiển vi điện tử.

XẢY RA Ở ĐÂU ? LÂY LAN NHƯ THẾ NÀO ?

Bệnh có ở khắp nơi trên thế giới, nhưng trầm trọng nhất là vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm.
Tuy không lây lan mạnh và làm chết nhiều chó như dịch Carre, Parvo , nhưng nếu mắc nhiễm sẽ bị viêm gan, báng bụng, vàng da rối loạn toàn thân và tử vong. Nguy cơ lây bệnh cho người ( chủ nuôi ) rất cao qua đường bài tiết nước tiểu của chó, vi khuẩn lepto phát tán, tiếp xúc qua da xâm nhập vào cơ thể người. Nước tiểu động vật mang trùng Lepto theo đường nước mưa tự nhiên vào sông, suối, nước ngầm môi trường, chó mèo, động vật khác hoặc người bơi lội, tắm hoặc uống phải cũng phát dịch bệnh.

TRIỆU CHỨNG BỆNH LEPTO Ở CHÓ ?

Bệnh thường xảy ra ở chó dưới 2 năm tuổi và động vật non, mèo thì hãn hữu mới bị. Khó nhận biết triệu chứng ban đầu bệnh Lepto ở chó vì không có các triệu chứng đặc trưng, rất dễ lẫn với dấu hiệu của nhiều bệnh khác. Thậm chí vài trường hợp, lúc đầu chó cũng không hề có triệu chứng bệnh. Thời gian ủ bệnh từ 5-14 ngày, thậm chí tới 30 ngày.

Các triệu chứng lâm sàng thường gặp là : Sốt 40-41oC, bỏ ăn, nôn ói, đau bụng dữ dội, mệt mỏi, ủ rũ. Lâu ngày có thể phát hiện màu vàng ở niêm mạc mắt, vùng da bụng ít hoặc không có lông. Bụng phình như có bầu sắp sinh báng nước, thể bệnh mạn tính chó vẫn ăn uống nhưng rất gày ,gồ nhô sống lưng, tiêu chảy kéo dài, đái ít, nước tiểu sánh đặc , màu nâu sẫm.
Chó sẽ chết do có những rối loạn, suy sụp toàn thân, trụy hô hấp, tim mạch.
Với chó cái sinh sản sẽ dẫn tới vô sinh hoặc sảy thai thường xuyên khi bị nhiễm bệnh lepto.

Xoắn khuẩn Leptospira ở mô thận.

BẠN LÀM GÌ KHI NGHI CHÓ CỦA BẠN MẮC BỆNH LEPTO ?

1.Phải báo BSTY đến khám, điều trị và tư vấn ngay.
2.Nhốt riêng cách ly, quản lý chặt chẽ nguồn phân, nước tiểu của chó. Tránh để chất thải của chó tiếp xúc trực tiếp vào
da của người, không cho trẻ con chơi đùa với chó nghi bệnh lepto.

CÓ CHỮA ĐƯỢC BỆNH LEPTO KHÔNG?

Có, nhưng chỉ hiệu quả khi bệnh phát hiện sớm bệnh. Dùng kháng sinh : Penicilline, doxycycline tiêm bắp hoặc truyền vào tĩnh mạch, kết hợp với truyền dịch bù điện giải, tăng thể lực , bổ sung vitamin và khoáng chất, dinh dưỡng khoa học.

CÓ PHÒNG ĐƯỢC BỆNH LEPTO KHÔNG ?

Có. Hiện nay có vaccine phòng bệnh Lepto, trên nhãn lọ vaccine ghi chữ " L " viết tắt chữ cái đầu tên bệnh " LEPTOSPIROSIS". Không an toàn bằng các loại vaccine khác, vaccine Lepto có thể gây phản ứng dị ứng cho chó sau khi tiêm. Tiêm 1 năm 1 lần, ở những vùng nguy hiểm có dịch Lepto xảy ra thuờng xuyên thì tiêm 6 tháng 1 lần.

Vì Xoắn khuẩn Lepto có nhiều chủng ( serotype ) nên tiêm vaccine Lepto chế từ chủng nào chỉ miễn dịch với chủng đó, nghĩa là khả năng tiêm phòng rồi, chó vẫn bị nhiễm bệnh do chủng xoắn khuẩn khác tấn công.

Dù sao thì lời khuyên của các BSTY vẫn là : nên tiêm vaccine phòng bệnh Lepto cho chó của bạn để bảo vệ cún và gia đình bạn.

(Nguồn: vietpet.com)

 

Tin liên quan
Bệnh Viêm gan truyền nhiễm trên chó
Bệnh Giảm bạch cầu truyền nhiễm ở mèo
Bệnh Care trên chó
Bệnh Parvo trên chó
© 2016 Ha noi vet cilic. All right reserved.