Bệnh Giảm bạch cầu truyền nhiễm ở mèo

Bệnh giảm bạch cầu truyền nhiễm ở mèo thường có các triệu chứng như sốt, bỏ ăn và suy sụp đột ngột, nôn nhiều lần, đau vùng bụng, tiêu chảy cấp
 

Bệnh Giảm Bạch Cầu là một bênh truyền nhiễm nguy hiểm , lây lan nhanh gây chết nhiều mèo, do virus Feline panleukopenia Virus có sức đề kháng cao với các chất sát trùng, chloroform, acid và chịu được độ nóng tới 56'C trong 30 phút, virus sống trong nhân tế bào của vật chủ, sản sinh nhanh và hủy hoại cơ thể mèo.
 

Feline panleukopenia Virus ( FPV) qua đường miệng, chỉ trong vòng 24 giờ virus xuất hiện trong máu, xâm nhập vào các tế bào lympho, tấn công hàng rào miễn dịch của cơ thể, đặc biệt làm suy giảm bạch cầu, phá hủy niêm mạc ruột.


Triệu chứng:

Tuy không có liên quan gì tới "bệnh Care" của chó, nhưng Bệnh Viêm ruột truyền nhiễm Feline panleukopenia Virus ( FPV) có các triệu chứng tương tự: sốt, bỏ ăn và suy sụp đột ngột, nôn nhiều lần, đau vùng bụng, tiêu chảy cấp và mất nước rối loạn điện giải trầm trọng, tiếng kêu khàn, mất giọng, yếu ớt, suy giảm bạch cầu (leukopenia) dẫn đến tử vong.

Các triệu chứng thần kinh: đi loạng choạng, mất thăng bằng, run rẩy lắc lư, thậm chí co giật động kinh. Mắt kèm nhèm, trũng, sụp mí mắt, lờ đờ, mũi miệng thâm đen, chảy dãi nhớt. Hơi thở và mùi phân, dãi bốc mùi hôi rất khó chịu.

Mèo mẹ mang thai bị sảy thai hoặc đẻ non, mèo con có thể bị nhiễm virus ngay từ 2 - 3 tuần tuổi chết hàng loạt trong vài ngày. Mèo ở mọi lứa tuổi đều mắc bệnh, nhưng tỷ lệ tử vong rất cao: từ 25- 75% mèo chết tại các ổ dịch, gần 100% với mèo con.


Tất cả các loài vật thuộc họ Mèo  đều mắc bệnh và mang truyền virus làm lây lan , bùng phát các ổ dịch lớn. Mèo nuôi thả rông, vận chuyển, buôn bán mèo không có miễn dịch tốt là nguy cơ lây lan bệnh cao.

Điều trị:

Do bị suy giảm bạch cầu nên khả năng chữa trị mèo bệnh rất khó khăn, cần có các bác sỹ thú y khám và tư vấn.

Chăm sóc chu đáo. Bổ sung nước và cân bằng điện giải, vitamin, và điều trị các nhiễm trùng kế phát hoặc các bệnh kế phát.

                                                                                                                        

(Nguồn: vietpet.com)

 

Tin liên quan
Bệnh Care trên chó
Bệnh Parvo trên chó
© 2016 Ha noi vet cilic. All right reserved.