PHƯƠNG PHÁP HUẤN LUYỆN CHÓ ĐƠN GIẢN

Nên bắt đầu dạy chó từ khi vừa cai sữa. Trước hết bạn phải dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ có mặt khi được goi, không được gặm đồ đạc, giày dép
 

1.Nên bắt đầu dạy chó từ khi vừa cai sữa. Trước hết bạn phải dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ có mặt  khi được goi, không được gặm đồ đạc, giày dép…vv…

      Sau mỗi bữa ăn đưa chó ra ngoài và khen ngợi chó mỗi khi nó đi vệ sinh xong. Nếu chó con ỉa đái bậy ra nhà hãy mắng và đưa nó ra ngoài ngay lập tức. Không nên dí mũi vào đống bậy của nó. Nếu bạn thấy chó con bắt đầu đi vòng vòng và hít hà đánh hơi thì đó là dấu hiệu cho biết chó cần đi vệ sinh.
 

Nếu có thể được, việc đầu tiên trong ngày là đưa chó đi  ra ngoài vào lúc sáng sớm, sau mỗi lần bạn cho chó ăn, và trước khi bạn chuẩn bị đi ngủ. Chó phải đi vệ sinh ở ngoài bất kỳ thời tiết nên phải canh chừng nó và khi làm vệ sinh xong thì cho nó vào nhà, khen thưởng và vuốt ve nó. Nếu bạn sống trong khu chung cư đô thị và không thể dắt chó ra ngoài thì hãy làm cho nó một khay vệ sinh có lót vài tờ giấy báo cũ. Cách tập cũng giống như khi đưa chó đi vệ sinh ở ngoài nhưng khi bạn dọn khay hãy để lại một mẩu giấy báo có dính mùi của nó. Một chút mùi này không phiền ai nhưng sẽ nhắc cho nó nhớ ra cái khau vệ sinh của nó. Suốt thời kỳ tập làm vệ sinh bạn phải hết sức chú ý đến chú chó con của bạn, nếu thấy nó đi vệ sinh không đúng chỗ thì hãy quát “không” và xua nó ra ngoài hoặc đưa đến khay vệ sinh của nó. Nếu thấy nó bị phạm lỗi hãy dí mũi nó vào gần nơi nó vẫn hay đi bẩn hoặc mẩu giấy báo có dính mùi ở khay vệ sinh và mắng no, có thể phết cho nó vài cái bằng tờ báo cuộn lại rồi hướng dẫn cho nó đi đúng chỗ. Bạn phải chứng tỏ cho nó thấy nó bị mắng vì sai lỗi.
 

Bạn hãy thể hiện sự công bằng và đừng mong đợi quá nhiều, quá sớm ở một chú chó con trong giai đoạn huấn luyện này.
<>2.<>3.<>4.<>5.Huấn luyện chó biết ngồi, nằm.
- Dạy chó ngồi :
+ Để chó đứng bên cạnh bạn, tay phải cầm đai đeo cổ, khi kéo lên tay trái  ấn móm chó xuống và ra lệnh : “Ngồi!”, khi chó ngồi thì khen thưởng cho ăn thức ăn ngon và vuốt ve, vỗ về nó vài cái.
+ Để chó đứng phía trước, tay trái của bạn nắm dây xích kéo cổ chó ngẩng lên, tay phải cầm miếng thịt dữ nó kết hợp ra lệnh “ Ngồi!”, khi nó ngẩng lên đòi ăn thịt sẽ ngồi xuống, bạn nên thưởng cho nó ăn, cứ làm như vậy nhiều lần  cho đến khi chó nghe lệnh tự ngồi thì thôi.
+ Khi cho chó ăn bạn hãy giơ cao tô thức ăn, lúc này chó muốn lấy thức ăn nên nhảy chồm chồm liên tiếp, chân sau chịu sức nặng của toàn thân mông để chấm mông xuống đất muốn ngồi thì nhân cơ hội ấy bạn ra lệnh “ Ngồi!” kết hợp với hiệu tay giơ ngang mặt chó. Khi chó đã ngồi khen thưởng hạ tô thức ăn cho chó ăn ngay vì chó  ngồi ăn tỏ ra phấn khởi cao độ.
+ Sau khi cho chó dạo chơi, bạn gọi chó lại, tay phải vỗ vào ngực chó, tay trái ấn mông chó xuống, đồng thời tay phải ẩy ngực chó lên và ra lệnh “ Ngồi!” chó sẽ tự động ngồi xuống.
            - Dạy chó nằm :
+ Bạn dắt chó ra sân chơi để chó ngồi xuống bên trái, sau đó bạn quỳ xuống, tau trái nắm lấy dây đai cổ, tay phải  cầm miếng thịt dử và hạ tay thấp xuống trước mặt chó đồng thời ra lênh : “Nằm!”. Nếu chó nằm xuống thì bạn cho nó ăn thịt và khen “Giỏi”. Sau đó một lát tay trái của bạn cầm dây đai kéo cổ chó lên và ra lệnh cho chó ngồi, nên tiếp tục làm đi làm lại nhiều lần trong nhiều ngày cho chó quen với đông tác.
+ Bạn để chó ngồi bên cạnh, còn bạn quỳ chân xuống, tay trái nắm dây đai cổ và để khuỷu tay lên lưng chó, tay phải cầm 2 chân trước chó kéo từ từ xuống và ra lệnh “Nằm!”. Do lưng bị đè xuống, chân bị kéo chó sẽ nằm, lập tức khen thưởng nó sẽ mau chóng theo lệnh.
+ Bạn để chó ngồi trước mặt mình, còn bạn ngồi xổm, tay trái cầm dây đai cổ, tay phải cầm miếng thịt sữ khi chó nhoài ra lấy thịt thì từ từ nằm xuống, lúc này bạn kịp thời ra kênh “Nằm!”, thưởng thịt cho chó ăn, và tiếp tục luyện tập cho đến khi chó thành thục động tác.
            -  Dạy chó bò :
Bạn cho chó nằm ở chỗ bãi cỏ, tay trái đè trên vai chó, tay phải cầm đai cổ kéo nhẹ ra lệnh “ Bò!”, nếu chó bò thì cho phần thưởng ngay. Hoặc có thể tay phải của bạn không cần cầm đai cổ mà để miếng thịt vào lòng bàn tay cách xa móm chó, chó muốn ăn thịt phải bò nhoài theo. Khi chó bò được 1 – 2 m nên thưởng cho nó ăn và lại tiếp tục bò.
Dr Hải (ST)
Tin liên quan
© 2016 Ha noi vet cilic. All right reserved.