CHỨNG NÔN Ở MÈO

Nôn là một hiện tượng thường gặp ở mèo
 

Nôn là một hiện tượng thường gặp ở mèo. Có rất nhiều nguyên nhân làm cho mèo nôn, có thể là sinh lý bình thường, bản năng, có thể là triệu chứng của nhiều bệnh. Người nuôi mèo cần theo dõi và lưu ý với chứng nôn ở mèo.

1.Nôn không phải là bệnh:

Do ăn vội vã, quá nhiều thức ăn một lúc, đặc biệt các thức ăn lạ: cỏ cây, chuột ăn cả da và lông, thức ăn khô hút thấm dịch dạ dày.

Khi ươn người, khó chịu , đầy bụng do thời tiết, thức ăn ôi thiu, mèo nhai nuốt lá cây, cỏ để tự kích thích nôn đào thải các chất chứa dạ dày.

Mèo mang thai gần đến lúc sinh ăn no, đau đẻ, do vận động của thai và co bóp tử cung chèn ép dạ dày thường hay nôn. Mèo mẹ nuôi con có bản năng nôn ra thức ăn để tập cho mèo con ăn dặm. Một số mèo nôn rồi ăn lại thức ăn đã nôn ra.

Nuốt phải dị vật, đặc biệt khi thay lông đối với mèo lông dài, do nuốt nhiều lông nên kích ứng dạ dày gây nôn.

Các lý do trên có thể không gây nguy hiểm, không phải bệnh lý của mèo. Mèo chỉ nôn một hai lần rồi tiếp tục ăn uống bình thường, không có dấu hiệu giảm yếu sức khỏe toàn thân.

2. Nôn do bệnh lý :

Do ăn phải chất độc, lá cây độc : Mèo nôn liên tục, mất nước trầm trọng, tụt huyết áp, rối loạn tuần hoàn, tiêu chảy, co giật toàn thân. Diến biến cấp tính, với các loại bả chuột, chất độc arsenic, nôn ra máu do xuất huyết tiêu hóa, mèo chết chỉ sau 4- 6 giờ.

Mèo con dưới 2 tháng tuổi nhiễm quá nhiều giun sán, còi cọc do ít vận động, thiếu can-xi, biến dạng xương, to bụng, bí đại tiểu tiện,thường nôn sau khi ăn.Tiên lượng xấu, có thể tử vong nếu không cải thiện chế độ chăm sóc vận động và tẩy giun định kỳ cho mèo non.

Nôn do dùng thuốc: đặc biệt dùng Aspirin giảm đau, liếm thuốc xịt phòng trị ve rận trên lông, thậm chí đeo vòng chống ve rận của chó " nhầm" cho mèo vì nồng độ thuốc quá mạnh.

Nôn do đau dữ dội vùng bụng do nuốt phải dị vật cứng, sắc nhọn, viêm ổ bụng, khối u ác tính, chứng viêm tiết niệu xuất huyết, ứ tiểu bàng quang...

Mèo già yếu, suy kiệt toàn thân, ăn không ngon miệng hoặc chủ mèo ép ăn cưỡng bức cũng hay bị nôn.

Nôn do say tàu xe, máy bay, vận chuyển mèo khi ăn no. Tốt nhất để mèo đói và uống thuốc an thần khi vận chuyển mèo với thời gian dài, khoảng cách xa. Các chuyến bay dài trên 8 giờ nên dùng thuốc Dramamine 12,5 mg cho 1 con mèo 2-5 kg chống say.

Nôn do chứng viêm xuất huyết dạ dày, ống tiêu hóa của các bệnh dịch: Feline Panleukopenia, đặc biệt mèo con chưa được tiêm phòng bệnh. Mèo nôn liên tục, sốt cao, tiêu chảy mất nước và rối loạn điện giải trầm trọng...miệng, mũi thâm đen, chất nôn nhớt dính, lưỡi trắng bệch, đờ đẫn...chết sau vài ngày và có nhiều nguy cơ lây lan sang mèo khác cùng đàn.

Vì tính phức tạp của nôn ở mèo, chủ nuôi nên theo dõi, nếu nghi bệnh lý, cần thông báo kịp thời cho các bác sỹ thú y thăm khám và điều trị. Định kỳ tiêm chủng các bệnh dịch và tẩy giun sán thường xuyên cho mèo.

 

Tin liên quan
Hội chứng ngộ độc sữa mẹ ở chó sơ sinh
Các nguyên nhân tử vong (chết yểu) của chó sơ sinh
Bệnh viêm nội mạc tử cung trên chó
Máu chậm đông- Bệnh chảy máu mũi ở chó
Bệnh viêm dạ dày và ruột
Bệnh viêm phế quản
© 2016 Ha noi vet cilic. All right reserved.