18 điều thú vị về bàn chân chó

Bàn chân con chó được cấu tạo đặc biệt, giúp chúng đào bới và di chuyển dễ dàng trên các loại địa hình khác nhau.
 
Anh-18-dieu-thu-vi-ve-ban-chan-1172-1399

Bàn chân của một con chó 4 tuần tuổi. Ảnh: Eric Isselee/Shutterstock

 

1. Cơ thể một con chó có khoảng 319 chiếc xương, trong đó một vài chiếc xương dành riêng cho phần chân. Ngoài xương, chân chó còn bao gồm da, gân, dây chằng, mạch máu và mô liên kết.

2. Bàn chân chó được cấu tạo từ 5 bộ phận chính: móng chân, lớp đệm ngón chân, lớp đệm xương bàn chân, huyền đề, lớp đệm cổ chân.

3. Các lớp đệm ngón chân và đệm xương bàn chân có chức năng giảm xóc, giúp bảo vệ xương và khớp xương ở bàn chân. Lớp đệm ở cổ chân hoạt động như hệ thống phanh khi con chó di chuyển trên đường dốc và trơn.

4. Những lớp đệm này được hình thành từ mô mỡ, giúp bảo vệ các mô khác nằm ở sâu bên trong chân khỏi nhiệt độ khắc nghiệt.

5. Lớp đệm giúp bảo vệ bàn chân khi đi trên địa hình gồ ghề, đồng thời cũng giúp chúng phân biệt giữa các loại địa hình khác nhau.

6. Bàn chân chó có các tuyến mồ hôi giúp làm mát, giữ cho lớp đệm dưới chân không quá khô. Chúng cũng có thể tiết mồ hôi khi con chó rơi vào trạng thái lo lắng hoặc căng thẳng.

7. Chó là loài động vật đi bằng đầu ngón chân, vì vậy xương ngón chân của chó hết sức quan trọng.

8. Ngón chân của chó tương ứng với ngón tay và ngón chân của con người. Tuy nhiên chúng không thể cử động thoải mái và dễ dàng như con người.

9. Huyền đề được cho là vết tích còn lại của ngón chân cái, chúng thường được người nuôi chó loại bỏ để tránh va đập.

10. Mặc dù huyền đề không có nhiều chức năng để di chuyển và đào bới, tuy nhiên chó vẫn sử dụng huyền đề của mình, ví dụ như giữ thức ăn chặt hơn bằng chân để nhai.

11. Giống chó Great Pyrenees vẫn sử dụng huyền đề ở phía sau để giữ ổn định khi di chuyển trên địa hình gồ ghề, không bằng phẳng và thường có huyền đề kép trên hai chân sau.

12. Nhiều giống chó ở vùng có khí hậu lạnh như St.Bernard và Newfoundland có diện tích bàn chân lớn, giúp chúng bước đi tốt hơn trên tuyết và băng.

13. Trong tất cả các giống chó thì Newfoundland có ngón chân dài nhất, sau đó là giống chó Labrador xếp ở vị trí thứ hai.

14. Một số giống có bàn chân giống chân mèo, tròn và nhỏ gọn, giúp tiết kiệm năng lượng, nâng đỡ và tăng sức chịu đựng của chúng. Các giống chó có kiểu chân mèo là Akita, Doberman pinscher, Schnauzer, Kuvasz.

15. Một số giống chó có bàn chân giống chân thỏ, hình thon dài với hai ngón chân giữa dài hơn các ngón chân bên ngoài. Các giống chó có kiểu chân thỏ là Samoyed, Bedlington terrier, Skye Terrier.

16. Bàn chân chó thỉnh thoảng phát ra một loại mùi đặc biệt giống như mùi của món ngô chiên. Hương thơm này có nguồn gốc từ vi khuẩn và nấm, thông thường không dẫn đến những biến chứng bệnh tật cho chó.

17. Mát xa chân cho chó sẽ giúp chúng thư giãn và thúc đẩy máu lưu thông tốt hơn. Các lớp đệm phía dưới bàn chân nên được mát xa trước các ngón chân.

18. Nguồn gốc của từ "paw" (chân) vẫn chưa rõ ràng. Ban đầu nó được gọi là "pauta" trong nền văn hóa Gallo-Roman. Vào cuối thế kỷ thứ 14, tiếng Pháp gọi nó là "patin", nghĩa là chiếc guốc, một loại hình của giày.

Nguồn: Vnexpress.net

 

Tin liên quan
Chàng trai di cư xách chó đi bộ 500 km tới Hy Lạp
© 2016 Ha noi vet cilic. All right reserved.